CHUYÊN MỤC

Kết quả triển khai mô hình trồng Nấm rơm trong nhà tại HTX Nông nghiệp Phú Lợi, phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa năm 2014

15/08/2014
Trên cơ sở Quyết định số 86/QĐ-UBND ngày 26/4/2014 của UBND thị xã Ayun Pa về việc phê duyệt dự toán xây dưng mô hình trồng Nấm rơm phát triển kinh tế hộ gia đình tại phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa. 
Cuối tháng 05/2014, Phòng Kinh tế thị xã (cơ quan Thường trực Hội đồng KH&CN thị xã) phối hợp với HTX Nông nghiệp Phú Lợi (đơn vị thực hiện dự án) tiến hành tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mô hình trồng Nấm rơm trong nhà tại HTX Nông nghiệp Phú Lợi và 08 hộ tại TDP 04, phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa với quy mô là 12 giàn trồng Nấm.
 

Sau đợt trồng thử nghiệm đầu tiên (mỗi đợt trồng Nấm thường trong khoảng 25 ngày kể từ khi chuẩn bị nguyên vật liệu: rơm khô, vệ sinh giàn trồng Nấm… cho đến khi thu hoạch), bước đầu đã cho kết quả rất khả quan. Đối với mô hình tại HTX Nông nghiệp Phú Lợi, trong đợt trồng thử nghiệm ban đầu chỉ với 01 giàn trồng Nấm đã cho thu hoạch được gần 60kg Nấm rơm thương phẩm, với giá bán thu mua tại chỗ là 80.000 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí, lợi nhuận thu được là gần 3 triệu đồng/giàn.

NamRom-ayp-TC.jpg
 
Hiện tại, đơn vị HTX Nông nghiệp Phú Lợi đang tiến hành thu gom rơm khô để tiến hành mở rộng quy mô khoang trồng Nấm cho đợt tiếp theo.
 
Ông Nguyễn Đình Long – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Lợi cho biết: “Dự án xây dựng mô hình Nấm rơm phát triển kinh tế hộ gia đình được xem là một mô hình mới và là một hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện vùng nông nghiệp như thị xã Ayun Pa, với diện tích trồng lúa hàng năm lên tới gần 1200 ha/vụ, nơi cung cấp nguồn nguyên liệu rơm khô rất lớn cho việc trồng Nấm, góp phần giảm thiểu chi phí, tăng thu nhập và bảo vệ môi trường xung quanh”.
 
Cũng trong thời gian này, Hội đồng KH&CN thị xã cũng đã thành lập Đoàn tiến hành tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện mô hình tại hộ ông Bạch Thanh Tượng – Hộ dân đăng ký thực hiện dự án. Qua kiểm tra thực tế, mô hình tại hộ ông Bạch Thanh Tượng cũng cho kết quả rất tốt, sản lượng Nấm rơm thương phẩm bình quân trên một giàn gần 64 kg, hiện tại ông Tượng đang triển khai 04 giàn theo hình thức trồng liên hợp liên tục trong cả năm. Ước tính lợi nhuận thu được hàng tháng là gần 12,5 triệu đồng.

KTNamRom-ayp.jpg
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Hồ Văn Diện – Phó Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Hội đồng KH&CN thị xã cho biết: Dự án trồng Nấm rơm được xem là một mô hình hoàn toàn mới, được triển khai lần đầu trên địa bàn thị xã. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân đăng ký triển khai mô hình cần nắm rõ những kỹ thuật và những kiến thức cơ bản về trồng Nấm rơm nhằm triển khai dự án có hiệu quả, hạn chế những rủi ro không đáng có, ảnh hưởng đến hiệu quả chung của dự án. Bên cạnh đó, phòng Kinh tế thị xã cần phối hợp chặt chẽ với HTX Nông nghiệp Phú Lợi (đơn vị thực hiện dự án) giải quyết kịp thời những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, giúp các hộ dân tham gia mô hình có thể yên tâm sản xuất và gắn bó với mô hình lâu dài.”
 
Ngoài những hiệu quả về kinh tế, dự án còn mang lại nhiều thuận lợi về mặt xã hội như: góp phần giải phóng nhanh mặt bằng đồng ruộng cho vụ mới. Tiêu diệt côn trùng, mầm bệnh, cỏ dại, giảm thiểu tình trạng gây ách tắc dòng chảy trong hệ thống mương nước thủy lợi. 
 
Nguyên liệu sau khi trồng nấm tiếp tục được xử lý để nuôi trùn quế hoặc chế biến phân hữu cơ cho cây trồng, đây là những giải pháp phù hợp và có nhiều ích lợi cho nông dân tận dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương để sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm lúc nông nhàn, tăng thu nhập, giảm ô nhiễm môi trường, tiến tới nền nông nghiệp bền vững.
 
Giúp cho các hộ dân và xã hội phát triển kinh tế, thu hút được nhiều lao động nông thôn và qua đó nhận thức rõ hơn về hiệu quả của việc áp dụng khoa học công nghệ đem lại và từ đó mạnh dạn đầu tư vốn để mở rộng mô hình, đáp ứng yêu cầu sản phẩm có chất lượng cho thị trường.
Vì vậy, trong thời gian tới, Hội đồng KH&CN thị xã sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành tuyên truyền, phổ biến nhằm nhân rộng mô hình này trên địa bàn thị xã Ayun Pa./. (Nguyễn Nam)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 34
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017