CHUYÊN MỤC

Giám sát tình hình quản lý, điều hành Chợ thị xã và chợ Bình Lợi, phường Cheo Reo

02/06/2015
Chợ ra đời từ rất sớm trong lịch sử loài người, chức năng chính của chợ là nơi diễn ra hoạt động mua bán hay trao đổi các sản phẩm, hàng hóa khác nhau. Ngày nay rất nhiều cửa hàng, siêu thị phát triển, chợ điện tử cũng đã bắt đầu hoạt động, nhưng chợ truyền thống vẫn là kênh chính trao đổi, chuyển hóa giữa sản xuất và tiêu thụ, giải quyết nhu cầu tiêu dùng của xã hội.  
Thực hiện Kế hoạch giám sát 6 tháng đầu năm 2015 của Ban Kinh tế - Xã hội Hội đồng nhân dân thị xã Ayun Pa về tình hình quản lý, điều hành Chợ thị xã và chợ Bình Lợi, phường Cheo Reo, từ ngày 12 tháng 5 đến ngày 29 tháng 5 năm 2015, Đoàn Giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội Hội đồng nhân dân thị xã do ông Nguyễn Phú - Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội Hội đồng nhân dân thị xã làm Trưởng đoàn đã tổ chức giám sát về tình hình quản lý, điều hành Chợ thị xã và Chợ Bình Lơi, phường Cheo Reo. Trong đợt giám sát này, Đoàn sẽ giám sát trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị: Phòng Kinh tế thị xã, Ban Quản lý Chợ thị xã, UBND phường Cheo Reo, Ban Quản lý chợ Bình Lợi, phường Cheo Reo; giám sát gián tiếp qua báo cáo đối với Phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã. Ngoài ra Đoàn giám sát còn đi thực tế tại Chợ thị xã và chợ Bình Lợi, phường Cheo Reo. Tham gia Đoàn giám sát có các Thành viên Ban Kinh tế - Xã hội; đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã, lãnh đạo Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Đoàn Kết và phường Cheo Reo.

Giamsatcho2015-TC.jpg
 
Trong những năm qua, tình hình kinh doanh của các chợ đã góp phần tăng giá trị ngành thương mại trên địa bàn và góp phần tăng thu ngân sách thị xã. Hoạt động mua bán qua mạng lưới chợ là một kênh quan trọng tiêu thụ hàng nông, lâm, thủy sản và cung ứng vật tư cho sản xuất nông nghiệp và phục vụ đời sống sinh hoạt nhân dân. Chợ phát triển tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tạo thuận lợi cho trao đổi và mua bán hàng hóa của cư dân trên địa bàn, góp phần cải thiện đời sống nông dân và phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Hiện nay, toàn thị xã có 02 chợ, Chợ thị xã là chợ loại 2 do thị xã Ayun Pa quản lý, để thực hiện tốt công tác quản lý, Ủy ban nhân dân thị xã đã thành lập Ban Quản lý Chợ, đây là đơn vị sự nghiệp kinh tế, chịu sự lãnh đạo của UBND thị xã và chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn của Phòng Kinh tế thị xã. Chợ Bình Lợi, phường Cheo Reo là chợ loại 3 do UBND phường Cheo Reo quản lý, Ủy ban nhân dân phường Cheo Reo cũng đã thành lập Đội quản lý Chợ để thực hiện chức năng thu phí, chi trả công tác quản lý, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy và đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản nhân dân tại chợ. 
Có thể nói hệ thống chợ trên địa bàn thị xã chủ yếu là chợ bán lẻ, có quy mô nhỏ, chưa tương xứng với vị trí và vai trò của chợ và chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân… mô hình quản lý chợ hiện nay khá lạc hậu nên đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh, khai thác. Tham khảo một số chợ trên cả nước thực hiện giao khoán toàn bộ cho doanh nghiệp, tư nhân hoặc hợp tác xã toàn quyền thực hiện xây dựng, đầu tư khai thác, kinh doanh. Đây là mô hình quản lý chợ mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên, do đặc điểm của các chợ trên địa bàn thị xã còn mang tính nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng không đồng bộ nên tư nhân chưa dám đứng ra đảm nhận. 
Qua hoạt động giám sát, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội Hội đồng nhân dân thị xã đã xem xét, đánh giá về tình hình quản lý, điều hành Chợ thị xã và chợ Bình Lợi, phường Cheo Reo.
Đoàn giám sát kết luận, trong thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước đối với các chợ trên địa bàn thị xã đã được UBND thị xã tập trung chỉ đạo Phòng Kinh tế và UBND phường Cheo Reo tăng cường công tác quản lý. Công tác sửa chữa, nâng cấp chợ đã được quan tâm đầu tư; công tác phòng cháy chữa cháy được coi trọng; công tác vệ sinh môi trường trong chợ đảm bảo hơn trước; trật tự an toàn trong chợ được đảm bảo. Hoạt động kinh doanh trong chợ cơ bản chấp hành đúng theo quy định của pháp luật; công tác thu phí, lệ phí đảm bảo chỉ tiêu UBND thị xã giao. Hoạt động của các chợ trên địa bàn thị xã đã góp phần giải quyết việc làm cho xã hội và tạo nguồn thu nhập cho người dân, tăng nguồn thu cho Ngân sách thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế như Chợ trung tâm của thị xã diện tích quá hẹp, không bố trí được khu chợ trời, không bố trí được bãi giữ xe và kho chứa hàng, không có đường vành đai xung quanh trong chợ để phòng cháy chữa cháy; có nhiều hộ thương nhân vừa kinh doanh vừa có nhà ở sinh sống ngay trong chợ nên ảnh hưởng đến việc bảo đảm về công tác trật tự của chợ; Chợ Bình Lợi mặt bằng thấp nên khi mưa xuống, nước mưa ở khu vực xung quanh đổ về chợ, gây mất vệ sinh môi trường; cơ sở hạ tầng của chợ đầu tư thiếu đồng bộ, đường giao thông trong chợ nhiều đoạn chưa được bê tông hóa, ảnh hưởng đến việc đi lại, mua bán của nhân dân…
 
Từ việc xem xét, đánh giá những vấn đề còn tồn tại cũng như xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Xã hội Hội đồng nhân dân thị xã thống nhất đề xuất với tỉnh, thị xã, các xã, phường một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý, điều hành chợ trên địa bàn thị xã; kiến nghị với các đơn vị được giám sát quan tâm khắc phục các hạn chế mà Đoàn giám sát đã đóng góp, để trong thời gian tới công tác quản lý, điều hành Chợ thị xã và chợ Bình Lợi ngày càng tốt hơn; góp phần xây dựng hệ thống chợ thị xã ngày càng văn minh, hiện đại, trở thành cầu nối quan trọng cho người nông dân trong việc đưa những sản phẩm vào tiêu thụ ngay trên chính địa bàn của mình, góp phần thúc đẩy việc mua bán, trao đổi hàng hoá và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương; đồng thời là nơi giao lưu văn hoá dân tộc, giữ gìn những bản sắc của người dân địa phương./.(Mỹ Châu)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 59
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017