Cựu chiến binh thị xã Ayun Pa – phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ

Cựu chiến binh thị xã Ayun Pa – phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ

Với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, Hội cựu chiến binh thị xã Ayun Pa đã phát huy truyền thống cách mạng, bản lĩnh, trí tuệ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động của địa phương, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của thị xã. Tới nay Hội Cựu chiến binh Thị xã Ayun Pa đã qua 6 kỳ đại hội, với trên 800 hội viên.
Đồng chí Ksor Vinh - Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ Ayun Pa cho biết : Trong nhiệm kỳ qua các cấp Hội Cựu chiến binh trên địa bàn thị xã luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, trong công cuộc đổi mới đất nước, các thế hệ CCB trên địa bàn thị xã năng động, sáng tạo, đổi mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của thị xã. Đã tích cực chủ động trong việc tham mưu với cấp uỷ, chính quyền để tổ chức, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cụ thể nhất đó là Hội CCB thị xã đã chủ động trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định từ Đại hội Hội CCB thị xã lần thứ VI, với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp hết sức cụ thể, đặc biệt là các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương Hội CCB Việt Nam và Hội CCB tỉnh phát động đã được Hội CCB các cấp triển khai cụ thể và có hiệu quả rõ nét, tiêu biểu như phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”… mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng cho đến thời điểm này trên địa bàn thị xã Ayun Pa có: 03 Doanh nghiệp nhỏ và vừa: 03 trang trại, 13 gia trại; 14 Hộ kinh doanh dịch vụ, do CCB làm chủ hoạt động có hiệu quả. Nhiều CCB đã khẳng định rõ vị trí, vai trò "Tiên phong gương mẫu" của mình trong sản xuất kinh doanh, gương mẫu tham gia xây dựng NTM, mà còn chủ động, tích cực hiến đất, hiến vườn để làm đường giao thông nông thôn… Hội CCB các cấp cũng rất quan tâm trong việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Hội nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của cán bộ hội viên trên địa bàn thị xã và cũng tạo nên sự hấp dẫn trong hoạt động của tổ chức Hội do đó trong bất cứ hoạt động cũng luôn nhận được sự quan tâm, đồng thuận, tham gia rất đông đảo của cán bộ hội viên”.

P-s-CCB-thi-xa-2022-01.jpg


Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Thị ủy, theo dõi, chỉ đạo của Thường trực Hội CCB tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã; Ban chấp hành Hội CCB các cấp và toàn thể cán bộ, hội viên CCB thị xã đã phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động đã đạt được những kết quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII, XIX của Đảng bộ thị xã và Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Hội CCB thị xã.

Đồng chí Phạm Huy Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Ayun Pa nhiệm kỳ 2017-2022 nói: “Để thực hiện nghị quyết Đại hội CCB khoá VI, nhiệm kỳ 2027-2022. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị uỷ, Hội CCB Tỉnh, ngay sau đại hội, Hội CCB thị xã đã xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn, quy chế hoạt động, công tác kiểm tra giám sát, đồng thời triển khai thực hiện toàn diện trên các nhiệm vụ của Hội CCB. Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ và toàn thể hội viên CCB, nhiệm kỳ qua Hội CCB thị xã đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; 8 chỉ tiêu được đại hội CCB khoá VI xác định đều hoàn thành có 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch như: xoá hộ nghèo, làm và sửa chữa cho hộ nghèo và đối tượng chính sách, vận động xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội hằng năm, công tác phát triển hội viên mới. Đến nay tư tưởng của đội ngũ cán bộ, hội viên hội CCB được giữ vững, đời sống từng bước được cải thiện, không còn hộ nghèo, không còn hội viên ở nhà tạm bợ, tỷ lệ gia đình hội viên khá, giàu đạt 28,3%. Trong nhiệm kỳ (2017 - 2022) Hội CCB thị xã luôn được công nhận là tổ chức Hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 04 Bằng khen, 01 Cờ thi đua, Hội CCB tỉnh tặng 03 Bằng khen và UBND tỉnh 02 Bằng khen.
Một trong những hoạt động mang lại nhiều dấu ấn trong thời gian qua, đó là phong trào “CCB sản xuất kinh doanh giỏi”. Tranh thủ các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với CCB, và huy động vốn trong nội bộ hội, các cấp hội CCB thị xã  đã đẩy mạnh phong trào giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo và làm giàu. Các cấp hội đã duy trì “Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi” đạt hiệu quả thiết thực. Đến nay toàn thị xã có 8 mô hình sản xuất kinh doanh của Hội viên CCB làm chủ, thu nhập từ 150 triệu đến 500 triệu/ năm; giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động là cựu chiến binh, con em cựu chiến binh.

CCB Lê Tấn Hải – tổ dân phố 3, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa chia sẻ:“Với bản chất và truyền thống của người lính, bộ đội cụ Hồ, là một thành viên của CCB Việt Nam, tôi mới nghĩ ra cái chuyện mở dịch vụ vật tư nông nghiệp. Qua quá trình làm, thấy là nhân dân đồng tình, tôi tiếp tục làm từ đó đến nay, mỗi một năm phát triển thêm ra một chút, hàng năm tôi cũng tạo công ăn việc làm cho bà con địa phương, phải nói không nhiều chứ một năm khoảng chừng 400 lượt người lao động phổ thông phục vụ cho công việc kinh doanh. Riêng với đồng đội và người nghèo thì tôi có một chính sách ưu tiên, sẵn sàng giúp đỡ họ, bán nợ 0% trong phạm vi 3 tháng để người ta phát triển kinh tế gia đình
Đặc biệt, từ nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, các cấp hội CCB thị xã đã hỗ trợ sửa chữa 09 căn nhà và làm mới 08 căn nhà cho các hội viên khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 785 triệu đồng. Ngoài ra các cấp hội còn duy trì, phát triển đàn bò từ “Quỹ nghĩa tình đồng đội”  và đã có 12 gia đình hội viên được hưởng lợi từ chương trình này. Nhờ đó tỷ lệ hộ hội viên CCB nghèo giảm nhanh. Đầu nhiệm kỳ 2017-2022 Hội CCB thị xã còn 18 hộ nghèo, chiếm 2,06%; hộ cận nghèo còn 24 hộ, chiếm 2,8%; đến cuối nhiệm kỳ đã xóa 18/18 hộ. Hiện nay Hội CCB thị xã không còn hộ CCB nghèo; Tỷ lệ hộ CCB khá, giàu đầu nhiệm kỳ là 24,8%, đến cuối nhiệm kỳ 28,3%, tăng 3,5%.

CCB Nay Tim – Bôn Phu Ama Miơng, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết:“Cuộc sống gia đình lúc đó rất khó khăn, là hộ nghèo của xã, nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của thị xã, năm 2014 gia đình đã nhận được 7 triêụ đồng từ quỹ nghĩa tình đồng đội của Hội CCB để hỗ trợ gia đình làm nhà và giao 02 con bò cái sinh sản để chăn nuôi phát triển. Với sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo, đến. nay số bò của gia đình đã phát triển lên đến 14 con. Hội cựu chiến binh hỗ trợ bò rất hiệu quả, mong sao có điều kiện, hội CCB, UB xã hỗ trợ để chi hội Hội CCB xã nuôi thêm để mở rộng mô hình”.

 Nhận thức được vai trò, vị trí của tổ chức Hội CCB trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Hội, nhất là nhiệm vụ tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Năm năm qua (2017 - 2021) Hội CCB các cấp đã tham gia vận động hội viên CCB và nhân dân làm mới được 137 nhà tiêu hợp vệ sinh; di dời 150 chuồng trại gia súc; đào 105 hố rác; khơi thông trên 32 km cống rãnh dọc tuyến đường trục xã, bôn làng. Xây dựng mô hình “Đoạn đường Hội CCB tự quản" ở 8 Chi hội CCB thuộc 8 xã, phường. Vận động hội viên CCB hiến 800 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, làm nhà sinh hoạt cộng đồng ở các khu dân cư; ủng hộ 793 triệu đồng; 200 ghế nhựa; 300m2 tôn và 1.350 ngày công lao động. Mô hình “Chi hội CCB với bảo vệ môi trường” được triển khai tích cực đến hội viên

CCB Ksor Khoan – trú tại bôn Bir, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa cho biết:“Sau khi nghỉ hưu, bản thân sống trong môi trường quân đội thì về địa phương, bản thân tôi làm tốt công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân thực hiện tốt về xoá đói giảm nghèo, lao động sản xuất để tăng thu nhập, phòng chống covid 19, tham gia đầy đủ các phong trào, tổng vệ sinh, làm đẹp làng ngõ xóm để hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới”
Nhận thức rõ vinh dự và trách nhiệm, các cấp Hội CCB trong thị xã đã phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp, xung kích và xây dựng bảo vệ tổ quốc. Tích cực hưởng ứng và tham gia có kết quả các cuộc vận động do đảng, nhà nước phát động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Đặc biệt trong nhiệm kỳ đã triển khai có hiệu quả mô hình “Ánh sáng nghĩa tình” đến các cơ sở Hội CCB tại các xã, phường, cùng với sự hỗ trợ và giúp đỡ vận động người dân từ các cấp chính quyền địa phương, Hội CCB đã lắp đặt được 9 bóng đèn chiếu sáng tại những ngã 3, ngã tư thiếu ánh sáng tại các bôn, làng, được người dân đồng tình ủng hộ. Đặc biệt là mô hình điểm với 5 bóng đèn tại bôn Hoang 1, xã Ia Sao đã mang lại hiệu quả tích cực, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Nay Thôn – trú tại bôn Hoang 1, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa cho biết:“Trước khi chưa lắp bóng đèn, đường trong thôn tối, có nguy cơ tai nạn giao thông và trộm cắp cũng xảy ra, sau khi lắp bóng đèn xong thì đường sá trong thôn sáng, nguy cơ tai nạn hạn chế, không có tai nạn giao thông gì nữa, đảm bảo, về an ninh trật tự thôn cũng hạn chế, việc lắp đặt bóng đèn rất có ích cho thôn”

Thị xã Ayun Pa sau 15 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Thị uỷ, sự cố gắng nỗ lực của các cấp các ngành và nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, kinh tế, văn hoá xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng đảng và củng cố hệ thống chính trị, tuy nhiên thị xã cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới phức tạp hơn đòi hỏi mỗi tổ chức hội, từng cán bộ, hội viên phát huy trí tuệ, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, chủ động nắm bắt thời cơ khai thác thuận lợi, đoàn kết khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Nay Phong – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Ayun Pa cho biết: “Trên cơ sở 9 nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội khoá 7, Hội CCB tập trung vào đột phá để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Hội trong thời gian nhiệm kỳ 2022-2027: Một là xây dựng hội vững mạnh về chính trị tư tưởng, thường xuyên nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, hội viên; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng làm cho hội viên luôn kiên định lý tưởng, độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh, tiếp tục phát huy và giữ vững bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu trong cuộc sống, sinh hoạt, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sạch, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Tổ chức hiệu quả phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương; tích cực nhân rộng các mô hình điễn hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. Thứ 2 là đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội. BCH hướng mọi hoạt động của Hội về cơ sở, lấy đó làm trung tâm trong các hoạt động của Hội. Tập trung bồi dưỡng, nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch, các chi hội trưởng. Duy trì chế độ Chủ tịch, Phó chủ tịch dự sinh hoạt với chi hội, vào “Ngày thứ 5 cơ sở” hằng tuần. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Hội đạt chất lượng ngày càng cao, xây dựng chi hội vững mạnh toàn diện làm cơ sở để xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, làm tốt công tác phát triển hội viên, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát và quản lý hội viên.”

Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới, đó là những phẩm chất cao quý ngời sáng của những người lính Cụ Hồ anh dũng, mưu trí trong chiến đấu đánh giặc ngoại xâm năm xưa và cần cù, sáng tạo, nỗ lực, gương sáng trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội. Với niềm tin sâu sắc và sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước, cán bộ, Hội viên CCB thị xã Ayun Pa sẽ phát huy hơn những kết quả đã đạt được, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội CCB thị xã Ayun Pa lần thứ VII nhiệm kỳ 2022-2027 đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ mới, góp phần cùng toàn Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc xây dựng thị xã Ayun Pa giàu đẹp, văn minh./. Thực hiện: (Bích Hương)

Quay lại