MÔ HÌNH NUÔI TRỒNG ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO MANG LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO TẠI THỊ XÃ AYUN PA

MÔ HÌNH NUÔI TRỒNG ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO MANG LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO TẠI THỊ XÃ AYUN PA

Tại phiên chợ Nông sản sạch đầu năm 2019, sản phẩm Đông trùng Hạ thảo, một loại biệt dược quý, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe lại được bày bán ngay trên đất Ayun Pa. Phát hiện ra nhân tố mới trong sản xuất nông nghiệp cho địa phương, Trung Tâm dịch vụ Nông nghiệp thị xã đã phối hợp các đơn vị liên quan xác minh, tìm hiểu mô hình và dùng nguồn vốn KHCN hỗ trợ phát triển để nhân rộng và triển khai thực hiện cho người dân trên địa bàn.
Dongtrunghathao-2019.jpg

Đông trùng hạ thảo được khoa học chứng minh là một loại dược liệu quý hiếm, được dùng trong việc hỗ trợ điều trị ung thư rất hiệu quả, có nhiều tác dụng tích cực đến sức khỏe con người nhưng lại có rất ít trong tự nhiên, Đông trùng hạ thảo tự nhiên có giá thành rất cao nên ít được phổ biến đến cộng đồng. Ngay từ khi xuất hiện tại phiên chợ nông sản sạch do Thị xã tổ chức, lãnh đạo Phòng kinh tế và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã đã tìm hiểu nguồn gốc sản phẩm để báo cáo UBND thị xã hỗ trợ vốn phát triển sản xuất. Ông Siu Nheng, phó giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã cho biết, sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo nói trên là của anh Lương Thái Hoàng, sinh năm 1990, trú tại phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa. Đây có thể coi là một hình thức sản xuất kinh doanh hoàn toàn mới, thị xã xây dựng thành đề án phát triển sản xuất và sẽ có định hướng, hỗ trợ kịp thời các nguồn lực để không chỉ gia đình anh Lương Thái Hoàng phát triển mà sẽ nhân rộng ra nhiều hộ nông dân khác. Ông Siu Nheng, phó giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa cho biết: “Căn cứ quyết định 128 của UBND thị xã năm 2019 để thực hiện nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp của sở KHCN năm 2019 và xây dựng đề án Đông trùng Hạ thảo về mô hình mới để thực hiện trong năm 2019 cho thị xã. Đây là mô hình ra sản phẩm dược liệu quý, giúp ích cho sức khỏe của con người, phù hợp với nhu cầu của thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao, là mô hình sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới”.

Sau khi làm việc với lãnh đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã, chúng tôi đã tới tìm gặp anh Lương Thái Hoàng, Anh Hoàng cho biết, sau thời gian tìm hiểu và học hỏi bản thân đã nuôi cấy và sản xuất thành công loại nấm này, qua hơn 1 năm triển khai sản phẩm đã được bán ra thị trường, trung bình mỗi tháng anh cho ra được 20kg Đông Trùng Hạ Thảo tươi trị giá 1 triệu đồng mỗi kg, tùy theo nhu cầu của khách hàng, sản phẩm có thể sử dụng tươi hoặc sấy thăng hoa, dùng để ngâm rượu, ngâm mật ong hoặc làm gia vị dùng trong ăn uống. 
           
Anh Lương Thái Hoàng, trú tại 15 Trần Hưng Đạo, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cho biết: “Vào năm 2018 tôi có tìm hiểu về nấm Đông trùng Hạ Thảo, thì thấy đó là một sản phẩm nông nghiệp sạch, rất là mới mẻ, chưa được nhiều người biết tới, hiệu quả kinh tế rất cao, nên tôi quyết định đi học về và triển khai thực hiện”.
           
Nhận thấy được tính khả thi và tầm quan trọng của việc sản xuất, nhân giống, nuôi trồng sản phẩm Đông trùng Hạ thảo, dự án đã nhận được sự hỗ trợ của nguồn vốn KHCN thị xã với tổng kinh phí thực hiện 431.480.000 đồng, trong đó hỗ trợ từ nguồn sự nghiệp KHCN ngân sách của thị xã là 150.000.000 đồng, vốn dân đóng góp 281.480.000 đồng.
           
Trong quá trình triển khai dự án, các hộ gia đình sẽ được tập huấn hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ đẻ người dân thực hiện. Ngoài hỗ trợ kinh phí, dự án còn hỗ trợ các hình thức khác như tham quan trực tiếp mô hình đã thành công tại nhà anh Lương Thái Hoàng gồm phòng vô trùng, con giống, kỹ thuật nuôi trồng, máy móc thiết bị cần thiết và khâu sử dụng thành phẩm một cách hiệu quả. Nói thêm về quá trình thực hiện mô hình, cũng như khó khăn trong những năm tháng anh bắt tay vào làm mô hình Anh Lương Thái Hoàng, trú tại 15 Trần Hưng Đạo, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cho biết thêm: “Khó khăn nhất trong quá trình trồng nấm là vì đây là loại rất khó trồng, dễ nhiểm khuẩn, yêu cầu của nó là vô trùng nên phải giữ vệ sinh rất cẩn thận. Công chăm sóc một ngày phải thường xuyên theo dõi về độ ẩm, về quá trình phát triển của nấm, quá trình làm nấm từ lúc bắt đầu đến thành phẩm khoảng 2 tháng. Khi được hỗ trợ vốn của chính quyền thì tôi sẽ mở rộng mô hình, chuyển giao công nghệ cho những hộ cá nhân gia đình khác, nhân rộng để hạ giá thành sản phẩm xuống, để sản phẩm được tiếp cận, phổ biến toàn xã hội.”
           
Sau khi thực hiện thành công trên địa bàn thị xã, mô hình nuôi, trồng Đông trùng Hạ thảo được khẳng định là một mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, có thể triển khai tại các hộ gia đình. Ngoài ra, việc áp dụng mô hình còn hỗ trợ cho các ngành nuôi trồng khác tại địa phương như tận dụng các sản phẩm nông nghiệp sẵn có làm giá thể. Ông Siu Nheng cho biết, sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo nhiều năm nay được các nhà khoa học nhận định nó góp phần mang lại lợi ích rất lớn về sức khỏe cho con người, nếu mô hình được nhân rộng thì giá thành hạ sẽ giúp cho mọi người đều có thể sử dụng. Từ mô hình này có thể vận động, tuyên truyền cho người nông dân tại thị xã Ayun Pa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng những thành tựu KH&CN vào sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả, tiến tới xây dựng một nền nông nghiệp sinh thái bền vững./. (Bích Hương)

Quay lại