Thị xã Ayun Pa triển khai dự án KHCN trồng giống Nếp N97 cho tổ hội nghề nghiệp tại phường Hoà Bình

Thị xã Ayun Pa triển khai dự án KHCN trồng giống Nếp N97 cho tổ hội nghề nghiệp tại phường Hoà Bình

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương nhằm tăng thu nhập cho người nông dân luôn được các cấp chính quyền thị xã Ayun Pa quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để phát triển. Hiện Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thị xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai dự án khoa học công nghệ cấp cơ sở về “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, mô hình tổ hội nghề nghiệp trồng Nếp N97 tại tổ dân phố 1 và tổ dân phố 2 phường Hòa Bình” bước đầu mô hình này đã đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.
Thời gian gần đây, trên địa bàn phường Hòa Bình, một số bà con nông dân đã tiếp cận và trồng giống nếp N97, đây là giống nếp do viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam chọn tạo từ tổ hợp lai (N87/Nếp 415) gạo ngon, xôi dẻo phù hợp với thổ nhưỡng tại thị xã nên cho năng suất, chất lượng cao. Thời gian gieo sạ 2 vụ/ năm, năng suất bình quân đạt 7-7,5 tấn/ha. Giá cả ổn định dao động từ 5,5-6,5 ngàn đồng/kg nếp tươi được thu mua ngay tại ruộng. Mặc dù năng suất cao, giá cả ổn định nhưng việc trồng Nếp N97 mới chỉ được một số hộ nông dân gieo sạ nhỏ lẻ.
Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao của giống nếp này mang lại, Hội Nông dân phường Hòa Bình đã thành lập tổ hội nghề nghiệp chuyên trồng giống Nếp N97 và đã thành công, điều đáng nói là Tổ hội nghề nghiệp chuyên trồng giống nếp N97 đã được thị xã lựa chọn để cấp nguồn vốn KHCN hỗ trợ phát triển sản xuất.

Ông Trần Đức Vinh – giám đốc trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa cho biết: “giống lúa nếp N97 là một trong những giống được thương lái rất thích, giá thành rất cao, trong vụ hè thu này thị xã đã và đang triển khai sẽ thành công, tuy nhiên để định hướng cho vụ đông xuân tới và những năm tiếp theo thì chúng tôi đang triển khai tiếp tục duy trì các mô hình này không dừng lại với 16ha mà trên 30 đến 40ha tại phường Hòa Bình. Ngoài ra sẽ triển khai trên các xã, phường khác để bà con nhân dân tiếp cận và thực hiện trên diện rộng đảm bảo vấn đề tăng thu nhập cho bà con nhân dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”.
           
Khi tổ hội nghề nghiệp chuyên trồng Nếp N97 tại tổ dân phố 1,2 phường Hoà Bình thành lập và được sự quản lý, hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền, bà con nông dân được tập huấn kỹ thuật canh tác, gieo trồng khoa học, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, luôn được cập nhật các thông tin về thị trường đầu ra của sản phẩm, từ đó an tâm sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập hộ gia đình. Gia đình anh Ngô Văn Thuận trú tại tổ dân phố 2, phường Hòa Bình là một trong nhưng hộ trồng nếp N97 đầu tiên tại thị xã, với 3ha trồng nếp, năm đạt năng suất và giá thành cao, mỗi vụ gia đình anh thu lời hơn 100 triệu đồng.

Anh Ngô Văn Thuận – người dân trú tại tổ dân phố 2, phường Hòa Bình cho biết: “Ngày trước gia đình tôi trồng lúa thì phải phơi, mưa gió rất vất vả, sau thấy trồng nếp hiệu quả, giá cao hơn lúa, gia đình tôi mua giống về trồng 6,7 năm nay rồi, thấy hiệu quả hơn lúa năng suất cao, giá cả hơn làm lúa, khâu chăm sóc dễ hơn lúa, ít sâu bệnh hơn.”
           
Ông Trần Văn Bảng -  người dân trú tại tổ dân phố 2, phường Hòa Bình cho biết thêm: “Khi tham gia mô hình chúng tôi được hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bao tiêu 100%, cắt lên là bán được ngay, ký hợp đồng hết, người nông dân rất yên tâm làm.”

           
Dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, mô hình tổ hội nghề nghiệp trồng Nếp N97 tại tổ dân phố 1 và tổ dân phố 2 phường Hòa Bình” đã được triển khai cho 19 thành viên với 16 ha với tổng kinh phí thực hiện dự án là 459.745.000 đồng, trong đó vốn sự nghiệp KHCN ngân sách thị xã là 122.745.000 đồng, vốn nhân dân đóng góp 337.000.000 đồng. Mô hình này hiện đang vào giai đoạn thu hoạch, theo phản ánh của bà con nông dân, năng suất nếp đạt cao, chất lượng đảm bảo, giá thành ổn định. Có thể khẳng định, dự án thành công là bước đầu hình thành vùng chuyên sản xuất lúa nếp góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người nông dân. Đây cũng là cách làm mới, tiền đề để nhân rộng mô hình, phát triển nền nông nghiệp tại thị xã Ayun Pa ngày càng hiện đại và khoa học hơn./. (Bích Hương)

Quay lại