Niềm vui khi nước sạch về các Bôn, làng

Niềm vui khi nước sạch về các Bôn, làng

Mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giai đoạn 2012-2015: Phấn đấu đến năm 2015, 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% các trường mầm non và phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch…

Nuocsachvevungsaujpg600.jpg

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tỉnh nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nâng cao đời sống cho người dân nông thôn, đồng thời nâng cao nhận thức trong mỗi cá nhân về vệ sinh công cộng, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.
  Những hộ dân nông thôn lâu nay vẫn phải chịu cảnh loay hoay với nguồn nước giếng khoan tự nhiên vốn dĩ không đảm bảo vệ sinh bởi kết cấu địa chất đặc thù của vùng này là có lớp vôi, mặt khác chi phí cho việc khoan giếng cao mà nước lại không sử dụng được. Vì vậy, đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch cho các vùng nông thôn trên địa bàn thị xã không chỉ đáp ứng nhu cầu bức thiết về nước sinh hoạt cho hộ dân mà còn đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho bà con. Từ khi hệ thống nước sạch về các bôn, các hộ dân không còn phải lo thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô hạn và phải sử dụng nguồn nước giếng không đảm bảo sức khỏe. Đây cũng là niềm vui chung của cả thị xã và của các xã nói riêng. Thị xã Ayun Pa hiện có 01 công trình cung cấp nước sinh hoạt được xây dựng do Nhà máy nước Ayun Pa quản lý, 01 công trình cấp nước do UBND xã Ia Sao quản lý và 01 công trình cấp nước do UBND xã Ia Rtô quản lý, hiện nay các công trình đang phát huy tốt hiệu quả khi cung cấp nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho các hộ dân trên địa bàn nội thị và các xã. Năm 2015, thị xã đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng xây dựng hệ thống cấp nước tập trung tại Bôn Khăn, xã Ia Sao, Công trình đang triển khai thi công theo kế hoạch đến hết năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. 
Người dân đã ý thức được vai trò quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước và cùng chung tay với cơ quan quản lý trong việc duy trì, bảo dưỡng để công trình luôn hoạt động hiệu quả. Khi có hư hỏng lớn các hộ dân trong xã cùng nhau vận động đóng góp thêm kinh phí giúp cho việc sửa chữa, nâng cấp kịp thời, bởi vậy hầu hết đều đảm bảo cung cấp nước hợp vệ sinh liên tục cho mọi người. Ban Quản lý nhà máy nước cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con nâng cao ý thức sử dụng và bảo quản các công trình công cộng đúng mục đích và hiệu quả.
Bên cạnh đó, đặc thù địa chất và nguồn nước ngầm tại địa phương tụt xuống thấp trong mùa khô hạn đã ảnh hưởng tới khả năng cung cấp nước của các công trình. Trong khi đó, dân số tự nhiên của địa phương lại tăng khá nhanh gây áp lực tới việc cung cấp nước. Thời gian đến, địa phương rất cần nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch để đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dân 
Dù rất cố gắng triển khai thực hiện chương trình cung cấp nước sạch nông thôn từ rất nhiều nguồn vốn như chương trình cấp nước của UNICEF, chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án cấp nước của Chính phủ Úc….rất có hiệu quả. Tuy nhiên, do thị xã còn nghèo, đời sống người dân nông thôn còn nhiều khó khăn, nguồn vốn có hạn, cho nên đến nay Ayun Pa có khoảng 40% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế.
Từ thực tế trên, thị xã sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp nhà máy nước, đồng thời hoàn chỉnh các công trình cấp nước đang triển khai thực hiện, nâng cấp, mở rộng công trình cũ để phát huy hết công suất thiết kế, quản lý duy tu bảo quản các công trình sau đầu tư đảm bảo hoạt động liên tục có hiệu quả, cung cấp nước đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho người dân nông thôn. 
 
Để thực hiện đạt mục tiêu cung cấp cho 100% dân số nông thôn có nước sinh hoạt hợp vệ sinh và vấn đề vệ sinh môi trường khu vực nông thôn được thực hiện tốt, hiệu quả rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành nhằm tăng cường công tác quản lý, khai thác các công trình; đa dạng hóa các loại hình đầu tư, tạo cơ sở pháp lý để khuyến khích sự tham gia của nhân dân và các thành phần kinh tế vào việc phát triển nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... 
 
Với sự nỗ lực của thị xã, được hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và các chương trình mục tiêu quốc gia tin rằng tới đây sẽ có nhiều người dân nông thôn có nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh sử dụng./. (Ngọc Nhật)

Quay lại